Monday 4 May 2015

[WRITING] Varsity Jacket – niềm tự hào thời trang đến từ trường Đại học


Xuất hiện từ năm 1865 tại trường Đại học Harvard, chiếc áo bóng chày được thêu chữ H, là sáng tạo của đội tuyển bóng chày Harvard để tôn vinh những cầu thủ sáng giá nhất đội. 


Không lâu sau đó thì những chiếc áo bóng chày bằng len với tay làm bằng da với hình thêu chữ cái được giới thiệu và cũng từ lúc này mà chiếc áo khoác bóng chày có tên là varsity jacket – cái tên thường gọi bây giờ, vì nó là trang phục thường thấy ở các trường cấp 3 và các đội thể thao của các trường Đại học ở Mĩ.


Những chiếc áo khoác bóng chày nhanh chóng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ tất cả mọi người. Các nhà sản xuất đồ cho fan hâm mộ của các đội tuyển bóng chày lớn bắt đầu tung ra những chiếc áo khoác có thêu logo hay là linh vật của đội. Đến cuối những năm 80s, những chiếc áo khoác bóng chày bằng satin dần thay thế cho sự kết hợp của thân áo len và tay áo da trước đây. Cũng trong khoảng thời gian này, những chiếc áo khoác này được cả các đội tuyển bóng đá, bóng rổ sử dụng và trở thành một trong những trang phục có ảnh hưởng rất lớn lên phong cách thời trang đường phố những năm cuối thập niên 80 và đầu thập niên 90.


Ngày nay, những chiếc áo bóng chày đươc làm từ đủ các chất liệu khác nhau phù hợp với mọi mùa: chất liệu da cho mùa đông, lụa hay satin cho mùa hè và jersey cho mùa xuân, thu. Thay vào các hình thêu chữ thì các nhà thiết kế sáng tạo ra hàng loạt những mẫu pattern, sử dụng những chất liệu vải khác nhau, để biến đổi, làm mới những chiếc áo này. Giá cả của những chiếc áo khoác bóng chày vì thế mà cũng giao động rất lớn, từ vài trăm nghìn cho một chiếc áo khoác kiểu cổ điển làm bằng jersey, có 2 màu với chữ thêu ở ngực trái của của Forever 21 hay Pull & Bear, cho tới cả chục triệu cho một chiếc áo khoác làm bằng lụa/polyester, in họa tiết da cá sấu ở phía trước với cổ tay cách điệu của Stella McCartney hay bằng da thật với cổ chữ V với họa tiết len vặn thừng dập nổi ở phía trước của 3.1 Phillip Lim. 



Gắn liền với các bộ môn thể thao và các trường cấp 3, Đại học ở Mĩ, những chiếc áo bóng chày còn là hình ảnh tượng trưng cho giới “jock” – những thành viên của các đội tuyển thể thao và cực kì nổi bật ở trường cấp 3 nhờ vào những thành tích của họ. Họ là niềm ao ước của rất nhiều học sinh trong trường. Cũng vì thế mà bất kì ai khoác lên mình chiếc áo bóng chày, tuy trông có vẻ đơn giản, casual nhưng đều mang một phong thái rất tự tin, phóng khoáng, thoải mái và có gì đó rất “cool”.  

Mặc áo khoác bóng chày sao cho đẹp 
Du nhập vào Việt Nam từ cuối năm 2010 nhờ ảnh hưởng của các ngôi sao ca nhạc Hàn Quốc, thế nhưng phải mất đến 1 năm sau những chiếc áo bóng chày mới được các cửa hàng thời trang Việt Nam chú ý đến và nhập hàng về nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bây giờ thì bạn có thể dễ dàng mua được những chiếc áo bóng chày ở bất kì đâu. Tùy theo nhu cầu cũng như túi tiền của bạn thân mà bạn có thể lựa chọn loại áo phù hợp cho mình. Những chiếc áo bán trong các chợ hay các cửa hàng bán đồ Quảng Châu, Trung Quốc sẽ có giá rẻ hơn, mẫu mã rất đa dạng nhưng chất lượng lại có phần kém. Còn những chiếc áo bán ở các cửa hàng VNXK hay order từ nước ngoài thì sẽ phù hợp hơn cho những ai thích đồ của các thương hiệu có tên tuổi và có túi tiền rủng rỉnh hơn một chút. 



Chính vì kiểu dáng đơn giản của mình mà những chiếc áo này có thể kết hợp cùng với hầu hết các loại quần áo trong tủ đồ của bất kì một cô nàng nào. Những cô nàng điệu đà có thể kết hợp một chiếc váy màu neon, giày cao gót và vòng cổ statement sặc sỡ với áo bóng chày tay da màu đen đơn giản khoác hờ hững trên bờ vai. Với những cô nàng thích đơn giản thì chỉ cần mặc một chiếc áo phông kèm với quần bò và giày thể thao hay bất kì loại giày nào bạn thích bên dưới chiếc áo khoác bóng chày là đã ok rồi. 


PUBLISHED: http://boogazine.boo.vn/varsity-jacket-niem-tu-hao-thoi-trang-den-tu-truong-dai-hoc/

No comments:

Post a Comment